Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư tại ĐHQGHN

Để triển khai các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong hai ngày 22 và 23 tháng 8 năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Hội nghị tập huấn về nâng cao năng lực thực hiện dự án đầu tư PPP tại ĐHQGHN cho lãnh đạo Văn phòng ĐHQGHN và một số Ban chức năng, lãnh đạo cấp đơn vị và lãnh đạo cấp phòng (phòng trực tiếp và liên quan tới triển khai các dự án PPP sau này) của 12 đơn vị thuộc ĐHQGHN. Đây là Hội nghị lần thứ 2, tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ 1 được tổ chức vào tháng 4 năm 2023. 
Tham dự hội nghị lần này, trong khuôn khổ Dự án Hợp tác đổi mới Giáo dục đại học (PHER) và thỏa thuận hợp tác về nâng cao năng lực thực hiện dự án PPP theo Biên bản ghi nhớ ký kết với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), có gần 60 học viên là Chánh Văn phòng, trưởng các ban chức năng, lãnh đạo phụ trách mảng công tác liên quan tới xúc tiến đầu tư và đầu tư PPP tại các đơn vị tại ĐHQGHN. Đặc biệt Hội nghị còn có sự tham gia của các nhà đầu tư đến từ Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Him Lam; Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội và Công ty cổ phần đầu tư H Đông Dương. 

Khai mạc hội nghị tập huấn Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu cho biết: “Ngày 09/08/2023 ĐHQGHN đã ban hành Quyết định 2905 về Hướng dẫn tạm thời thực hiện quy trình đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư tại ĐHQGHN. Đây là một lĩnh vực mới với rất nhiều khó khăn đối với những người làm công tác tài chính, dự án của ĐHQGHN nên việc tham gia các khóa tập huấn này vừa là trách nhiệm chung vừa là trách nhiệm các nhân của mỗi cán bộ của ĐHQGHN trong việc nâng cao kiến thức để vừa triển khai vừa tham mưu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác triển khai PPP tại ĐHQGHN. Đây cũng là cơ hội để ĐHQGHN lắng nghe nguyện vọng của các doanh nghiệp, chủ đầu tư đang quan tâm tới các dự án đầu tư tại ĐHQGHN …để tiếp thu và điều chỉnh, đảm bảo sự bền vững của dự án và hài hòa lợi ích các bên.”
TS. Richard Hopper – Giám đốc Dự án USAID PHER phát biểu: “Các quan hệ hợp tác thông thường sẽ chỉ có hai bên nhưng với các hợp tác theo phương thức công tư sẽ có thêm sự giám sát từ phía chính phủ. Sự tham gia của khối công lập và tư nhân làm quá trình dự án thực hiện phức tạp hơn nhưng hi vọng chúng ta có thể đạt được kết quả tuyệt vời hơn”.  

Tại khóa tập huấn, bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đầu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giới thiệu về bức tranh tổng quan quy định pháp luật hiện hành về PPP, bản chất nhượng quyền của PPP. Qua các ví dụ thực tế về bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Đồng Nai… chuyên gia đã phân tích, so sánh, làm rõ ưu thế của PPP so với các hình thức xã hội hóa khác (về loại hợp đồng, phương án tài chính và quy trình thực hiện), làm rõ đặc điểm của các loại hình hợp đồng PPP gắn với nhu cầu đầu tư xây dựng liên quan tới ĐHQGHN. 
 

Thay mặt ĐHQGHN, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, Trưởng Ban Xúc tiến đầu tư giới thiệu Hướng dẫn tạm thời về quy trình thực hiện dự án đầu tư theo PPP tại ĐHQGHN với 5 nội dung chính: Thẩm quyền của ĐHQGHN, các loại hình hợp đồng PPP mà ĐHQGHN có thể tham gia, trình tự thủ tục đầu tư dự án PPP tại ĐHQGHN, quá trình quyết định chủ trương đầu tư, quá trình phê duyệt dự án đầu tư. PGS.TS Trần Thị Thanh Tú cũng chia sẻ thêm về khung pháp lý, thẩm quyền của ĐHQGHN theo pháp luật về PPP và nhu cầu về đầu tư xây dựng đô thị ĐHQGHN.
 

Dự kiến vào ngày 23/8/2023, khách mời của Dự án PHER, ông Brad Bodenhausen- Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác cộng đồng và toàn cầu – Đại học bang Missouri, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chia sẻ về kinh nghiệm của Hoa Kỳ về hợp tác công tư. Đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á, bà Lương Thị Thanh Ngân – cán bộ phụ trách Khu vực Tư nhân Cơ quan Đại diện thường trú tại Việt Nam sẽ chia sẻ những vấn đề thực tiễn liên quan tới hợp tác công tư mà ĐHQGHN cần lưu ý.

Một số hình ảnh trong buổi hội nghị: